Sunday, February 20, 2011

ANG AKING BUHAY (ni Alyssa Juinio 4-E)



Talambuhay
(Alyssa Mae C. Juinio)

ako nung nag-investiture
ako ito
Ako si Alyssa Mae Centillas Juinio ,16 na taong gulang .,ipinanganak noong Agosto 21,1994 ,lumaki sa brgy. Bagumbyan DMV II S.P.C  (kuligligan). Laki ako sa aking tiyahen noong ako’y maliit ,habilin ako lagi ng aking inang si Marilou Villar Centillas sa kanyang malapit na pinsan na si tiya Belen ,palagi akong kasama sa pagbyahe ng aking tiya belen ,pagpunta sa aming probinsya sa Bicol o di kaya sa Maynila kung nasaan man sya ay naroon rin ako, ngunit kapag daw ako’y  nag-iiyak at lagi ko daw hinahanap ang aking ina,sinusundo ako ng aking amang si Luisito Juinio,hindi legal na asawa ni mama si papa ,may unang asawa si papa at 3 ang naging anak nya doon ito ay sila kuya Jonald,ate Cathy ,at kuya John, at 3 rin naman kaming anak ni papa kay mama ako ang panganay ,sumunod sa akin ay si Jayson at Jomar , ngunit kahit ganito ang sitwasyon naming ,hindi pa rin iba ang turingan naming magkakapatid parang tunay naming silang kapatid at ganun rin naman sila sa amin .
me w/my cousins

Ginanap ang aking unang kaarawan sa Los Banos sa tulong ng aking tyahen doon. Ako iyakin daw dati ,makulet pero mabait naman daw , katulad ng isang normal na bata ako’y nakikipaglaro din sa aking kapwa bata ,ditto yung oras na may kaaway ako lagi ako naiyak ., at ang madalas kong kalaro ay aking mga pinsan lalo na si Erissa ,kababata ko sya ,sya rin ang madalas kong kaaway .Dati naingit ako sa kanya kasi sya napasok na sa edad na 3 taon .,ako hindi pa ,ni hindi nga ako nag kinder eh ! napasok lng ako sa tuklong ang nagtuturo pa sa amin ay taga SPC .,patakas pa kung ako’ y pumasok .Eh nung siguro naawa sila sken pinagaral na ko ng unang baitang sa edad kong 7 taon , sa mababang paaralan ng Bagong Bayan Elementary Skul sa awa nang Diyos nagkaroon nman ako ng honor., 3rd honor , Lumaban din ako noon ng Little Miss UN 2001 sa aming eskwelahan  at nagwagi nman ako sa larangan na iyon . Noong ako’y nasa ikalawang baitang tumaas ako ng seksyon naging A. 

yan ako ngayon

    ako at siya
  • Sabi ng aking magulang ako ang pinaka matalino sa amin 3 magkakapatid kaya daw hindi nila ako pinag-kinder kasi mabilis nman daw akong turuan ., nagtapon nga lang daw sila nang pera sa dalwa kong kapatid kasi mahina daw sa klase . Nakakatuwa talaga pag bata madaling utuin ,mdaling pgsabihan . At pagdating ko ulet sa ikatlong baitang ay nanatili ang aking seksyon ganoon din sa ika-apat kong baitang nagging achiever pa ko noon at hanggang sa nakatapos ako ng Elementarya nanatili pa rin ako sa seksyon A , Gumraduate ako noong taon ng 2006-2007. Ito ang unang parte ng buhay ko na ako’y sadyang nalungkot ,dahil maghihiwahiwalay na kaming magkakaklase at maiiwan ko rin ang lugar kung saan nahubog ng husay ang aking pagkatao bilang bata . Sa mga oras na ito ay nahahati ang aking emosyon sa dalawa., nalulungkot , dahil nga magkakahiwalay na kami ng aking mga naging kaibigan .,at masaya naman dahil mararating ko na ang sabi nila ay pinaka masayang parte ng buhay estudyante ang Highschool Life.
.Noong una namimili pa ako kung saan ako papasok ng highskul ?, akala ko nuon sa LSPU ako papasok kasi kumuha ako ng form nun , tsaka yun ang sabi sken ni papa na sasamahan pa nya ko kaso hindi rin natuloy ., dahil may pinuntahan si papa at nakainom pa .! eh ang sabi nalang ni mama ay sa Dizon nalang daw ako pumasok kasi doon rin nman pumasok ang mga ate’t kuya ko ., At pumayag nman ako ! kasi mas gusto ko naman ang uniform nun kaysa sa City High .. At heto na ang enrollment , late enrollee’s ako noon ang sabi samin ng principal puno na daw ang seksyon A ,sayang nman daw ang mga grades ko kaya isiningit na lang ako sa A , laking tuwa naman ng aking ina at sinadya daw na isingit ako dahil nanghinayang lang sa aking mga grado . simula nun tumatak na sa isip ko na laki ng expectation nila saken .

mga barkada ko sa school
Unang araw ng pasukan ,nahihiya pa ko sa mga kaklase nun ,wala pa ko kakilala , naiilang pa  pero nang nagtagal nagkakakilakilala na kame ., dito ko nakita ang iba’t ibang ugali ng tao at ng isang teenager . 1st time ko kaya kung kumilos pa ako ay parang bata , kasi wala pa ko kamuang-muang noon . nagkaroon ako ng kaibigan hindi ko lang kaibigan parang kapatid pa ! siya ang una kong nagging kaibigan si Jerlyn Fernandez mabait sya sa mabait ,wala ka ng hahanapin pa sa kanya , siya ang naglapit saken sa panginoon kasi lagi nya ako sinasama sa pagsimba !, pagkatapos ng awasan simbahan dretso naming 3 kami magkakasama ako, si Alona at si Jerlyn ,lagi kami magkakasama pumasok at kung saan man , hanggang sa pagtungtong naming ng 2nd year kami pa rin ang magkakasama hindi kami nagkahiwhiwalay ., nadagdagan pa kami ng 1 sya si Wilyn Balitaan kaya nga lang sa sobrang dikit na kami sa isa’t isa ,nagkasamaan kami ng loob ! napalayo ang loob ko kila Jerlyn hanggang sa nagkahiwahiwalay na kami noong 3rd year ,at nagkaroon naman agad ako ng bagong kaibigan ! na mas marami , nawalan man ako ng 3 nadagdagan naman ! at dahil sa nadagdagan ! dito ko naman natutunan lahat ng kasiyahan ng isang teenager ditto naging pabaya ako sa aking pagaaral kaya bumaba ang seksyon ko ,..
ang ganda ko noh!
At ngayong ako’y 4th year na excited na agad ako, noon  kasi bumaba na naman ang seksyon ko , maninibago na naman ako , napaiyak ako nito kasi akala ko kaklase ko pa rin yung klasmeyt ko nung 3rd year yun  pala hindi na asang asa ako na may kakilala na agad ako kaso nagkamali ako nagmula sa seksyon ng 4-C ay naging 4-E naging kabado talaga ako nito kasi ang layo ng agwat sabi ko bakit hindi manlang 4D , E kaagad ayoko talaga noon sa E pero nagkamali ako , lahat nang inakala ko kabaligtaran lahat , dito ko nakilala nang lubusan ang sarili ko , nadagdagan rein ang mga kaibigan ko nito sila Hazelyn ,Angelou, at marami pang iba ., sana nga makagraduate kaming lahat kasi ito lang naman talaga ang hililng ng aking magulang na kahit Highskul lang ay matapos ko ! sana hindi ko mabigo yun ,kasi ako ang unang unang anak ni papa na makakagraduate pag nagkataon ., kaya pagbubutihan ko talaga ngayon taon na ito ..
proud to be graduating



No comments:

Post a Comment