Saturday, February 19, 2011

TALA NG BUHAY KO ! ( Ang Talambuhay ni Eljay G. Luces 4-e )


           Ako si Eljay G. Luces, labing limang taong gulang. Anak ako nina Joel Luces  at Lorena Luces, mayroon  akong isang kapatid na mas nakatatanda sa akin at siya ay si Jobell G. Luces, nakatira kami sa brgy. 2-E San Anton San Pablo City.

4 months ako
         
Ako ay isinilang noong ika-7 ng Oktubre taong isang libo't siyamnaraan siyamnapu't lima sa bahay ng aking ina sa brgy. 2-E San Anton sa oras na 4:45 ng madaling araw. Sa pagkakakwento ng aking mama ko sa akin ako daw ay ipinanganak ng may balot, dagdag pa niya ako daw ay hindi humihinga nung  ipinanganak at ito ang dahilan kung bakit sinipsip ang ilong kong babaeng nagpaanak sa mama ko na tinatawag na manghihilot o kumadrona. Mataba't  maitim daw ako nung lumabas at may timbang na 7 pounds.
binyagan ko
        Ako'y bininyagan noong ako'y tatlong buwan pa lamang sa Simbahan ng Aglipay, doon ako bininyagan dahil noon daw ay marami pang inaasikaso sa malaking simbahan kapag magpapabinyag. Piyesta ng bayan noon sinabay nila ang araw ng pagbibinyag sa akin dahil ito na ang kanilang nakaugalian.
1st birthday ko
    
   Noong ako'y nag isang taon pinag handa nila ako, kasama kong nagdiwang noon ang aking pamilya, pinsan, tiyahin at pati ang aking mga ninong at ninang. Bagama't kakaunti lang ang aking handa masaya pa rin ako't pinaghanda nila ako.
       Nang ako'y nag-limang taon pinapasok na agad ako ng magulang ko sa kinder. Magkahalong tuwa at takotang aking naramdaman, tuwa dahil makakakilala ako ng mga bagong kaibigan at takot dahil hindi ko alam kung ano ang mangyayari sa akin baka pati masungit ang aming guro. Ngunit ng nakilala ko na sila, ayos naman naging mabait sa akin ang mga kaklase ko at hindi masyadong masungit ang aming guro. Nang matapos ang taon na iyon nakapasa ako nagtapos ako ng kinder, masaya ako nun dahil naka graduate ako.
graduation ko nung kinder
     
 Nung ako'y tumungtong na sa unang baitang ng Elementarya, halo na naman ang aking naramdaman dahil sa mga bagong kaklase, karanasan at guro. Takot na takot kaming lahat sa aming guro dahil mataray siya talagang umiiyak kapag iniwan ako ni mama sa dahil sa sobrang takot. Ngunit lumipas ang buwan hindi ko namalayang tapos na ulit ang pasukan masaya ako at natapos ko ang unang baitang. Noong nasa ikalimang baitang na ako doon ako nagsimulang humanga sa mga babae. Nung simula ng pasukan  nakilala ko ang una kong naging crush, lumipas ang ilang buawn nakilala ko siya ng lubos naging magkaibigan kami, doon ko siya lalong hinangaan. Nasa kanya lahat ng gusto ko simple, masipag, palakaibigan, mapagbigay, matulungin, magalang at cute. Ngunit nung nagtapat ako sa kanya ng aking paghanga siya ay walang paghanga sa akin tulad ng aking inaasahan masakit para sa akin na hanggang kaibigan lang kami. Ngunit agad ko itong natanggap dahil bata pa naman kami. Natapos ko ang ikalimang baitang at ako'y tumungtong na ng ikaanim na baitang tinanggal ko muna ang paghanga sa aking isip inintindi ko muna ang aking pag-aaral dahil isang taon na lamang ay makakapagtapos na ako ng Elementarya konting tiis na lang madami akong pinagdaanang pagsubok sa baitang na iyon isa nadoon ang mga test na aming pinagdaanan pero nagpapasalamat pa rin ako at ito'y nalampasan ko  pati na din na ang aking mga kaklase. Nang natapos ko ang ikaanim na baitang sobra ang tuwang naramdaman ko dahil nakapagtapos na ko ng Elementarya sa paaralan ng San Anton.
mga kaklase ko
        
Nang ako'y tumungtong na sa unang antas ng mataas na paaralan ng ANNEX V o Dizon High naramdaman ko ang pagkasabik sa mga bagong makikilalang kaibigan. Naging mabait silang lahat sa akin ngunit may isa akong nakaaway, masyado kasi siyang mayabang, nag-away kami, unang beses na naguidance ako talagang umiyak ako sa harap ng aking guro dahil sa takot na ipatawag ang magulang ko dahil sa pakikipag-away, mabuti na lamang at hindi ganon ang ginawa ng aking tagapayo, pinaglinis niya lang kami  at buti na lang hindi na yon nasundan ang ako'y mapaaway.  Nang matapos ko ang unang antas, naramdaman ko na ang pagiging binata simula ng ako'y tinulian nung nasa ikalawang baitang pa lang ako. Lalo ko itong  naramdaman nung ako'y nasa ikalawang antas na, isa na dito ang paglagong ng aking boses, nung una ay naninibago pa  ako, ngunit habang tumatagal ay nasanay na din ako. Lumipas ang ilang buwan nasa ikatlong antas na ako, kinabahan ako dahil sabi ng iba ito daw ang pinakamahirap na antas. Nadanas ko mga sinasabi nila lalo na sa paksang matematika doon ako nahirapan dahil simula elementarya hindi ay hindi ako magaling sa paksang iyon. Marami akong naranasang kasiya-siya sa ikatlong antas  kasama na dito ang aming bonding kapag half-day, kapag walang guro at breaktime, at syempre pag may kasiyahan mayroon ding kalungkutan. Buong klase namin ay na guidance dahil sa sobrang ingay dahil don pinarusahan kami pinaglinis kami ng mga daan sa paaralan namin pati sa banyo, malungkot kami lahat nun, lahat din ay pagod dahil sa paglilinis. Lahat ng iyon ay napawi ng malaman kong makakatungtong na ako sa ika-aapat na antas pati mga magulang ko ay masaya dahil don.
YAN AKO !!! xD
      At ngayon kasalukuyan na akong nasa ika-apat na antas ng highschool sa edad na labing-lima. Ilang buwan na lang at graduation na hindi ko pa din sigurado kung ako'y makakagraduate dahil mayroon pang ibang pagsusulit na dapat ipasa. Ngunit sa kabila ng lahat ay ginagawa ko pa rin ang lahat upang ako'y makapasa dahil ito ay para sa aking magulang at para sa aking kinabukasan. Bagama't ako'y sa isang mahirap na pamilya proud pa rin ako sa kanila dahol maayos nila akong napalaki. Kahit wala pang kasiguraduhan ang pagpasok ko sa kolehiyo wala akong galit sa kanila dahil naiintindihan ko ang aming sitwasyon. Kasalukuyan din akong isang SK konsehal sa aming baranggay masaya ako't nanalo ako noong eleksyon kahit yon ang aking unang pagkakataon na sumabak sa pulitikang pangkabataan. At dahil din sa pagkakaroon ko ng katungkulan kaya gusto ko din magtapos dahil gusto kong maging isa akong magandang huwaran sa mga kabataan sa aming baranggay, kaya gagawin ko ang lahat para makapagtapos ako.May isa pang dahilan yun ay ang babae ngayon sa buhay ko o girlfriend.Siya ay si "Maricris Castillo 4th year din sya.Isa siya sa mga inspirasyon ko masaya ako sa binibigay niyang pagmamahal.
 
SALAMAT !! xD 
    iLABo6

No comments:

Post a Comment