Monday, February 21, 2011

Ang Babaeng Hampaslupa (Talambuhay ni Angelou Delos Santos)




Ako si Angelou Delos Santos anak ni Andres at Jennifer Delos Santos. Mula ng ako ay nabuo sa sinapupunan ng aking ina,sila ay naging masaya lalo't higit sa lahat ang aking ama dahil mayroon na naman  silang inspirasyon sa buhay bukod sa panganay kong kapatid . sabi ng aking ina nahirapan siya sa paglilihi sa akin lalo na sa umaga andiyan na yung pagsusuka , matakaw sa tulog at tamad maligo.Sabi nya pinaglihi ako sa siopao,mansanas at balot.kada may gusto siyang kainin ay ibinibigay ng akin ama . An aking ama naman sobra-sobra ang pagmamahal,pag-aalaga at pagaasikaso sa aking ina maibigay lamang ang gusto at siya rin ay isang istrikton ama. Kada buwan nagpapatingi siya sa doktora para malaman ang kalagayan at kalusugan ko . Sa tuwing nagpapatingin ang aking ina sa doktora ay kasa-kasama ang aking ama.Naririnig nila ang tibok ng aking puso at nakikita nila kung maayos ang aking kalagayan sa pamamagitan ng makinaryang "ultrasound".Binibigyan ng doktora ng resetang bitamina ang aking ina para sa kanya at para sakin.Hanggang sa umabot iyon ng siyam na buwan at nang sumapit na ang kabubuwanan nang aking ina sumasakit na ang kanyang tiyan at siya pala ay manganganak na .Nang ako ay maluwalhating isinilang na naging masaya ang aming pamilya lalo na nang makita nila ako . Ako ay isan mapiti at matabang bata .
Ako ay laging inaalagaan ng aking mga tiyo,tiya,lolo at lola pati na rin ang aming kapitbahay.
Ang larawan na iyan ay ang aking unang kaarawan.Kahit konti ay meron kaming handa sa aming munting bahay.

At nang sumapit ang kapiyestahan nan aming bayan isinabay na nila ang pagbibinyag sa akin .Nagkaroon naman ng konting handaan sa aming munting bahay, ipinanganak ako noong Agosto 1, 1994.Andiyan na yung nagkakasakit ako tataba at papayat ako.Nang ako ay nag isang taong bata pinaghanda na rin naman nila ako sa aming munting bahay.
        
Naging masaya ang aking pagkabata nang sumapit na ang aking ikalimang taon ipinasok na nila ako sa paaralan sa kinder,hindi sa pamamalaki ako ay isang matiyaga at matalinong bata.Ako ay isang aktibong bata ,ako ay mahilig sumali sa sayawan at paligsahan.Ako rin ay mahilig isali ng aking guro sa mga aktibong pampaaralan.
           Nang ako ay makatapos ng kinder nasundan na iyon ng unang baitang hanggang anim na baitang .Andiyan na yung minsan tinatamad pumasok,tinatamad magaral at ayaw gumawa ng takdang aralin.Dahil diyan kaya minsan pinapagalitan  ako ng aking ina at ama .Dito ko rin naranasan ang iba't-ibang aktibong pampaaralan.Nan sumapit naman ang aking ika-pitong kaarawan naging masaya ako dahil kahit konti may handa kami sa aming munting bahay.At nung ako ay nasa ikaapat na baitang tandang tanda ko pa nasa di inaasahang pangyayari "napautot" ako ng  malakas sa klase dahil sa katatawa dahil dun napahiya ako sa aking mga kaklase at sa aking guro at simula nun tuwin papasok ako sa sild aralan nahihiya na ako dahil pakiramdam ko ako yung pinag-uusapan,pinagtitinginan at pinagtatawanan kaya minsan ayaw ko na pumasok,dahil din dun kaya ako niloloko/inaasar nagg aking mga kamag-aral.
            Nang ako naman ay nasa ikalimang baitang sumayaw naman kami ng lumang tugtugin na "Pandango sa Ilaw".Sa di inaasahang pangyayari kami ay nanalo sa sayawan at pangako ng amin guro na pasayawin ulit kami, ang tanong kung magkakaklase pa kami ?pero inaasahan naming lahat na magkakaklase pa kami.Dahil dun mas lalong naging masaya kami lalo na ang aming gurong tagapayo.Nang sumapit naman ang ika-anim na baitang sumayaw ulit kami ng "Pandango sa Ilaw" at lumaban kami sa iba't iban iskul pero sa kasawiang palad natalo kami kaya ng malaman namin iyon nanlumo kaming lahat pero sabi ng aming guro ayos lang iyon hindi naman nasayang ang pagod ninyo at kahit papano ay binigay ninyo nang husto ang effort. Nang sumapit na ang Graduation ako ay masaya dahil natapos ko na ang elementarya pero mas masaya an ina't ama ko dahil kahit papano nakaraos na sila sa pagpapa-aral at sakripisyong ginawa nila.
Nang ako naman ay mag-highskul dito na namin naranasan an iba't ibang suliranin sa pamilya,sa iakul at higit sa lahat dahil sa kakulangan sa pera nung kami ay bata pa masagana pa kami, pero nang madagdagan kami ng ate ko ng 3 pang kapatid dito na namin mas hiit na naranasan ang suliranin sa pamilya.
         Nang ako naman ay mag-unang taon sa highschool pumasok ako sa paaralan ng Colonel Lauro D. Dizon Memorial National High School unang pasok ko palang sa paaralan na iyon para akon tanga kasi hindi ko pa alam ang pasikot-sikot sa lugar na iyon ang dami nangg nagsasabi na estudyante rin doon na parang ma tanga ang 1st year at tandang tanda ko noon balugaen pa ako ang dala ko pa nung mga bag dalwa-dalwa at tanda ko pa rin nung 1st year ay naglalaro pa ako n chinese garter sa iskul at sa aming bahay,naaalala ko tuloy an sinasabi sakin ng akin ina na nireregla na nagchi-chinese garter ka pa at 1st year rin ako magsimula ng regla . Dito rin ako nakakilala/nakasalamuha ng iba't-ibang mukha at ugali dito rin ako nagkaroon ng mga kaibigan dahil nung 1st year ako mabait at palakaibigan ako 1st year din ako lumaban ng ibong adarna  di ko na nga natandaan kung nanalo kami o hindi nang ako naman ay nasa 2nd year highskul dito na ko natutong manamit at kumilos ng ayos, dito na ko nagsimulang magkaroon ng "crush" iba pala ang piling ng may crush kasi ako minsan nagpapapansin tapos minsan pag nakikita ko siya na may kasamang ibang babae nagseselos ako hindi ko alam kung bakit siguro dala lang ito ng malanding panahon siguro gusto nyong malaman ang crush ko no ?.. pero sakin nalang iyon dito rin ako natutong  umibig 2nd year pa lang ako ay may boyfriend na pero parang puppylove lang . dito rin ako may nakasagutang guro,gurong tagapayo ko pa ang nakasagutan kasi kasalanan naman niya konting bagay pinagbabawalan kasi sa lahat iyon ang ayaw ko at saka pag alam kong tama ako ipinaglalaban ko talaga iyon kahit ikaw pa ang pinaka makapangyarihan pero lang ang diyos.
      
Nang nasa ikatlong taon na ako dito na ko nakaranas ng "JS Prom" ang saya saya pala lalo na pag 1st tym mu lang kung sinu-sino ang nagsasayaw sayo kaya nun mga araw na iyon sobrang saya ko at ito an hinding-hindi ko malilimutan sa buhay pagkahighskul at dito na ko natuto ng kung anu-anon bagay na dati'y hindi ko nagagawa tulad ng pagiinom,paniniarilyo at malimit na magcutting sa klase tulad ng dati nacutting kami para lang mainom pero hindi ko inaasahan na one time nga lang magcutting nahuli pa kami ng aming gurong tagapayo at kinabukasan pinagalitan kami at  pinatawag ang aming magulang pero ako ang pinapunta ko ay ang aking ate na kapatid ni mama na bata pa.Dahil kapag si mama ang pinapunta ko sigurado papagalitan ako at tatanung nasaan ako n mga oras na iyon.Dito rin ako natutong umuwi n gabi dahil para mamasyal lang.Dito rin nagsimula gumulo ang buhay ko nagkandaletse-letse ang pagaaral kon  at sa pamilya ko.
Sa pamilya ko naman nag-aaway ang aking ina't ama dahil sa pera kasi nung bata ako sagana pa kami lahat ng gusto namin binibigay nila pero nang maging lima kaming magkakapatid parangg dito na nagsimula na maghirap kami .Isang beses na nag-away ang aking ina't ama tapos naghiwalay sila parang gumuhon lahat ng mga pangarap ko sa amin pamilya,ang ate ko parang walang pakialam, naisip ko minsan panu na kami ng mga kapatid ko at pagaaral namin sinong magbibiggay n amin baon sa araw-araw naisip ko din minsan kanino kaya ako sasama kay mama o kay papa,tapos sabi ko sa sarili ko makapag-working student na lang kaya para sa pangtustos sa aming magkakapatid at pagkain sa araw-araw pero di rin nagtagal nagkabalikan na din sila tapos di ko akalain na yung pagaaway nasundan pa kaya di na rin ako nagtataka minsan kaya sila nag-aaway dahil na rin sa kakulangan sa pera kasi kahit anong kayod ni papa kulang at kulang pa rin. Dito ako natutong sumagot sa ma magulang ko at umuwi ng gabi dahil sa aking boyfriend dati.
 "Ako at ang Aking mga Kaibigan"
             Kaya ito 4th year na ako malapit na akong magtapos.Sila ang aking mga kaibigan na nagpapasaya sa akin sa tuwing mayroon akong problema.Ngayon ay magulang ko pa rin ang matiyagang nagpapaaral sakin kaya ako ay nagsisipag at nagtyatyaga para makapagtapos ng pag-aaral ito sa awa ng diyos 1 buwan na lang gagraduate na ako tapos na   ang paghihirap at sakripisyo ng mga magulang ko ,kaya lahat ng hirap at sakripisyong ginawa nila susuklian ko iyon ng higit pa kaya nagpapasalamat ako sa diyos at sa magulang ko sa lahat lahat lahat ng ginawa nilan mabuti para sa akin.MARAMING SALAMAT

 Ako ngayon dalaga na at mag cocollege na ay inaayos ko na ang aking sarili.Natutuhan kong harapin ang mga pagsubok na aking naranasan sa buhay.

No comments:

Post a Comment