Saturday, February 19, 2011

Ang Buhay Ko!!!!(Talambuhay ni Angelica B. Verzola 4e)(Ang Babaeng "CUTE") :D

Ako si Angelica Bendiola Verzola.Bunso sa apat na magkakapatid.Labing limang taong gulang.Pinanganak ako noong May 20,1995 (tandaan)..Noong nasa tiyan pa ako ni mama mahilig syang kumaen ng sampinit kaya dun ako pinaglihi.Ang aking mga magulang ay sina Ellen B. verzola at Venancio H. Verzola.Meron pa akong tatlong kapatid na sina Ma.Vanessa Verzola-Ramos.Evangeline Verzola at Dhonabella Verzola..Kami ay nakatira sa Prk.6 Brgy. San Francisco D.I Calihan San Pablo City..
ako nung baby pa!
Habang nalaki ako nagiging malikot ako.sobrang iyakin ko daw gawa ng pinsan ko lagi daw akong pinapaiyak..
Noong limang taon ako nagpunta kami ng Tagaytay para dalawin ang aming pisan don.Nagpunta kami sa Taal  kasama ang aming ibang pang kamag-anak.Yung mga panahong yun ang saya-saya namin kasi kumpleto ang buong pamilya..Ang kasama ko sa litrato ay ang aking mga pinsan at kapatid.Sila ate Vanj,kuya Mak,kuya Jomar,rogine,ate Dhong,Juvy,Che-Che,Rose-Ann,Marvin.(hindi ko na tanda yung isa eh)
me with my cousins in Tagaytay
Noong anim na taon na ako pumasok na ako ng Kinder sa amin.Si mama pa nga ang president nga mga magulang sa room eh.Nong gumaradute kami may medal ako..ang saya nga ni mama kasi my medal daw ako..hahaha..
Tapos nong nag-birth day ng piting taon madaming bisita ang dumating,lahat ng pinsan ko kumpleto pati mga kalaro at kapitbahay namin.Abalang-abalasina papa at mama sa aking birth day,pati mga tita at tito ko abala din.Isa yun sa mga hindi ko kakalimutang pangyayari sa buhay ko.Masayang-masya kaming lahat.Ang daming mga palaro at iba pa..
me when i'm 7 yrs.old
        Noong ng birthday ako,grade-one na ako non sa Ambray Elementary School..Hindi na yun kagaya ng kinder na after recess awas na agad na ang baon ay puro pagkain lang.Nong una lagi akong hinahatidan ng pagkain ni mama kapag lunch kaso nagtrabaho si mama kaya kailangan kong magbaon pero lagi ko naman kasabay ang mga pinsan ko na kumain sa tanghali.Nong grade-two na ako madami na akong kaibigan pati sanay na ako sa schedule ng aming klase.medyo nakakautay na din akong magbasa pati magsulat maganda-ganda na hindi kagaya nong kinder at grade-one ako..Tapos nong nauso pa nga yung sapatos na my gulong nagpabili agad ako kay mama patipinsan ko nagpabili rin sa kanyang mama.Nagkaroon pa nga ako sobrang kaclose na kaklase hindi ko sya matawag na bestfriend kasi nagkahiwalay kami nong grade-three kami.pareho pa ngan kaming merong award nong recognition sa Ambray eh.Tuwang-tuwa kming dalawa ksi hindi naman namin yun inaasahan,pati magulang namin tuwang-tuwa para sa amin.
         Nong grade-four na ako nag-first communion kami sa Cathedral.Lahat ng mga kasalanan ko kinmpisal ko.Hababg nataas ang aking antas sa elementarya lalong nadami ang aking mga kaibigan at lalong nahirap ang mga pinag-aaralan namin esp.sa math ever since talaga ayoko na nang suject na un kaso kailangan pag-aralan eh.Nong naggrade-five na ako(eto na)mahirap an mga ginagawa kelangan na din maging responsible sa lahat ng gawain kasi isang taon nalang gagraduate na ako kaya kailangan nang pagbutihan..Naalala ko din nong nagchristmas party kami dahil sa sobrang excited ako,the day before ang aming party bigla akong nilagnat kaya ayun hindi ako nakaattend sayang naman ung binayaran ko diba..kaya yung regalo sa akin ni Narciso pinagigay nya nalang sa pinsa ko.Ang bigay nya sa akin non ay teady-bear at kwintas sya din ang kauna-unahang first dance ko nong aming KID'S PROM kaso ahaed sya sa akin ng isang taon,eh grade-five palang namn ako nun eh sya graduating na.(sayang naman)..
       Tapos grade-six na ako(graduation time).Eto yung gustong-gusto naming magkakaklase,dapat lahat ng kailangan na gawin ay magawa na pati lahat ng kulang dapat makumpleto para make-graduate.Ang barkada ko nun may promise na dapat isang school lang ang aming papasukan kas hindi naman natuloy yun.Gumawa pa nga kami na cross stitch non eh ang hirap nga magtahi grabe.Meron pa nga kaming Graduation Ball eh nag-enjoy kaming lahat na grade-six.Tapos non graduation na ang damig umiyak kasama na ako dun gawa nang graduation song namin,sobrang senti atleast kahit umiyak kami worth it naman kasi nakagraduate na kami ng elementary...(sorry walng grad pic.eh hindi ko mahanap)
     Pagkatapos ng aming graduation bakasyon na happy-happy na naman,sunod-sunod na family outing,picture-picture every where,bonding moments baga ng isang pamilya with their relatives..haha..After ng happy-happy,enrolan naman ng highschool eto na big school na to.Super excited nga ako bumili ng school supplies eh,pati ung uniform ko nakahanda na para sa pasukan.
     Noong nagpasukan na sinamahan ako ni atesa orientation sa Dizon.Sa una sobrang nakakailang kumilos na parang elementary,nong una I-G ako kaso nung nalaman ni mama na medyo mababa ang aking section agad na akong pinalipat sa I-D at doon napalagay ang aking loob na parang welcome na welcome ako sa section na yun,dun ko din nakilala ang aking mga kaibigan na tunay..
class picture namin nung 1st year

Mkalipas ng ilang buwan ay second year na agad kami nararamdaman na din namin na pahirap na ng pahirap ang mga subject lalong lao na ang math.Dun din nadag-dagan ang aking mga kaibigan,nung una si arra,marielle,april,lindsay,emoi at daine ang laging magkakasama pero nung nagtagal napasama na sa amin sina janus,marcious,chinee,mj,bacani at barry..Pero nagkahiwahiwalay pagdating ng third year kasi tumaas ng section ang iba sa amin pati bumababa ang section ni marielle..Ang sabi ng ilang teachers sa amin ang pinakamahirap daw na year ay ang third yaer kaya pressured kaming lahat..Nong third year din kami naranasan din naming mag-JS..Ang saya nga namin nun eh,,partner-partners pa nga kami nung JS eh..
first "JS"
At ngayong nasa fourth year na ako,bumaba ang section namin ni arra.nung una ang hirap mag-adjust kasi hindi naman namin masyadong kakilala ang 4-e..Isang buwan nalang graduation na namin kaso hindi pa kami sure kung makakagraduate kami kasi meron pang mga kulang na dapat kumpletohin.pero sana makagraduate ako pati lahat ng fourth year para masaya..Para makatapos ako ng pag-aaral at para maging chef ako or kaya naman maging successful sa buhay para matulungan ko na sila mama..At  hindi kami magkahiwahiwalay magkakaibigan kasi kahit anong daming trials na sumubok sa amin nakakaya namin,ngayon nalang ulit nagkaproblema na super worst na as in kailangan pang mag-iwasan para lang walang gulo napakahirap sobra..pero ngayon mas madaming bonding moments ang nangyayari sa aming barkada..Ang saya-saya,pero lahat ng saya may kapalit na kalungkutan..Sana talaga makagraduate ako para naman matuwa sa akin ang aking mga magulang at mga kapatid ko..
bestfriends ko
me and emoi
editted me

No comments:

Post a Comment